เปิด” Virtual Healthcare Platform “ คลินิกสุขภาพเสมือนจริงในงานกาชาดออนไลน์

Inbox @ Inno

คณะกรรมการบริหารจัดการระบบศึกษาและวิจัย สภากาชาดไทยเปิดตัวนวัตกรรมทางสุขภาพ Virtual Healthcare  ในงานงานกาชาดออนไลน์

            รศ.นพ.พิชิต สุวรรณประกร ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการระบบศึกษาและวิจัยสภากาชาดไทย กล่าวว่า   งานกาชาดปีนี้ จัดในรูปแบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง มีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจให้ผู้ชมได้สัมผัสด้วยความตื่นตาตื่นใจ และหนึ่งในนั้นคือนวัตกรรมทางสุขภาพ Virtual Healthcare  ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นโดยคณะกรรมการบริหารจัดการระบบศึกษาและวิจัย สภากาชาดไทยและนำเสนอเป็นครั้งแรกในโลกในงานกาชาดครั้งนี้  รวมถึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองใช้ในวันที่ 24 – 25 ธันวาคม 2563   ที่ www.healthclinic.live 

            ความพิเศษของ Virtual Healthcare คือเป็นแพลตฟอร์มเพื่อสุขภาพที่สามารถเปลี่ยนคำพูดให้เป็นคำแพทย์ ช่วยให้การสื่อสารระหว่างแพทย์กับคนไข้เป็นภาษาแพทย์ ไม่ต้องเสียเวลา   ในการซักถามข้อมูล ทำให้คนไข้ได้รับการรักษาโรคได้รวดเร็วและแม่นยำ สามารถนำมาใช้ในกระบวนการ คัดกรองคนไข้ก่อนมาโรงพยาบาลว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ ช่วยลดความเสี่ยงในการมาโรงพยาบาล และแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ

           “แพลตฟอร์มนี้เป็นระบบ Virtual ที่เสมือนจริง โดยจะมีพยาบาลให้คำแนะนำ ในกรณีที่คนไข้จำเป็นต้องพบแพทย์จะมีการส่งต่อไปด้วยระบบ Virtual ทำให้แพทย์ พยาบาล และคนไข้สามารถพูดคุย   พร้อมกัน  “ รศ.นพ.พิชิต กล่าว

            ด้านอ.ดร.ศิพัตม์   ไตรอุโฆษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม ฯ  เปิดเผยว่า ผลงานวิจัยนี้ใช้ระยะเวลากว่า 2 เดือนในการพัฒนาแพลตฟอร์ม โดยใช้บุคลากรหลายด้าน ทั้งวิศวกร แพทย์ พยาบาล ช่วยลดระยะเวลาในการพบแพทย์ มีการแปลงคำพูดของคนไข้ให้เป็นศัพท์เทคนิคด้วย SNOMED CT  ซึ่งสามารถเชื่อมโยงได้กับทุกภาษา ในระยะเริ่มแรกแพลตฟอร์มนี้ครอบคลุมการรักษาโรคมากกว่า 60 โรค ในอนาคตจะขยายผลให้มากขึ้น รวมทั้ง จะพัฒนาเพิ่มเติมให้ครอบคลุมภาษาถิ่นและภาษาต่างชาติการใช้งาน เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ https://healthclinic.live/