ดีป้า จัดงาน “สมาร์ท ซิตี้ ” รูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกในไทย

i & Tech

ดีป้าเดินหน้าปลุกสมาร์ทซิตี้อย่างยั่งยืน จัดงานแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทย ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ พร้อมประกาศ 4 พื้นที่สมาร์ทซิตี้ของไทยอย่างเป็นทางการ คาดเงินสะพัดจากการจับคู่ธุรกิจไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

                 นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร Techsauce, Huawei และ FutureTales Lab by MQDC จัดงาน Thailand Smart City Week 2020 มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทยขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 22 ต.ค. 2563 ภายใต้แนวคิด REAL Solutions for REAL People in the REAL Smart Cities ซึ่งจะจัดงานทั้งแบบออนไลน์ ผ่าน www.smartcitythailand.or.th และออฟไลน์ตามสถานที่ต่างๆ เช่น สามย่านมิตรทาวน์, ทรูดิจิทัล พาร์ค เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานแบบออฟไลน์ 200,000 คน แบบออนไลน์ 50,000 คน มีการจับคู่ธุรกิจระหว่างเมืองและผู้พัฒนาโซลูชันสมาร์ท ซิตี้ ประมาณ 100 คู่ คิดเป็นมูลค่า 400-500 ล้านบาท

                 นอกจากนี้ ภายในงานดีป้าจะประกาศ 4 พื้นที่ ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็น สมาร์ท ซิตี้ ของประเทศไทยตามมาตรฐานเดียวกับอาเซียน ที่เน้นความยั่งยืน การมีส่วนร่วมของชุมชน และไม่สร้างภาระ หรือหวังพึ่งเพียงงบประมาณของรัฐ ในวันงานด้วย โดยอาจจะเป็นพื้นที่ใหม่ หรือพื้นที่เดิม ที่ก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้ส่งเสริมให้แต่ละจังหวัดสร้างเมืองอัจฉริยะของตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 40 เมือง จาก 30 จังหวัด คาดว่าจะเพิ่มเป็น 100 เมือง ทั้ง 76 จังหวัด ภายในปี 2567

                 สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 1. Smart City PLAYS การสาธิตการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อจัดแสดงนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมในมิติต่างๆ โดยความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มาพร้อมเมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ (CU Smart City) มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ Flower Labs ย่านปากคลองตลาด และ Creator Space ชั้น 6 True Digital Park ฯลฯ ทั้งหมดเพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประชาชนได้สัมผัสประสบการณ์เมืองอัจฉริยะที่อยู่ใกล้ตัว ตามสถานที่จริง   2. Smart City LEARNS การอบรม แบ่งปัน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านคอร์สอบรม และการสัมมนาออนไลน์ ถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ Smart City Thailand Office เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมต่อยอดการเรียนรู้อย่างไม่รู้จบ (Lifelong Learning)

                 3. Smart City HACKS โดยความร่วมมือกับ Techsauce จัดกิจกรรม Thailand Smart City Week 2020 Hackathon ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมค้นหาแนวทางและโซลูชันที่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาเมืองได้อย่างแท้จริงและตรงจุด พร้อมพบปะผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาที่จะมาร่วมให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำ ซึ่งผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันได้ถึงวันที่ 8 ต.ค.นี้  และ 4. Smart City MEETS นิทรรศการจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลและโซลูชันด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะจากเหล่าผู้ประกอบการที่มาในรูปแบบ Virtual Exhibition เต็มรูปแบบครั้งแรกของไทย พร้อมสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจผ่านระบบสนทนาบนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบเรียลไทม์ในยุค นิวนอร์มอล