“ดีพร้อม” ผนึกกำลัง “ซีพี ออลล์” กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเกษตรอุตสาหกรรม ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด

News Update

กสอ.เล็งเห็นถึงความสำคัญของภาคเกษตรอุตสาหกรรม เดินหน้าส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และต่อยอดผู้ประกอบการทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนให้มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจ สามารถเพิ่มศักยภาพธุรกิจ รวมทั้งสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการ โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ พร้อมทั้งส่งเสริมการดำเนินการตลาดและขยายตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านกิจกรรม “ดีพร้อม” พัฒนาผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมขยายสู่ช่องทางธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (Gifted DIPROM – Modern Trade) อันเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มโอกาสและขยายช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ดีพร้อมผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ จัดกิจกรรม DIPROM MOVE TO MODERN TRADE เตรียมปั้นผู้ประกอบการรายย่อยที่มีศักยภาพเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรดได้อย่างแข็งแกร่งทุกมิติ โดยคาดว่าการนำร่องในความร่วมมือกันครั้งนี้จะมีผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรดมากกว่า 25 ธุรกิจ

           ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ “DIPROM” เปิดเผยว่าร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือ Modern Trade ในประเทศไทย มีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลคาดการณ์ระหว่างปี 2564 – 2566 พบว่า มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 1.5-2.5% โดยปัจจัยหนึ่งมาจากการที่สามารถตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงจุดเพราะกระจายตัวอยู่ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ มีความหลากหลายของสินค้าและผลิตภัณฑ์ จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบายภายใต้ภาวะการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและศักยภาพสำหรับการผลิตและจัดส่งสินค้าไปยังตลาดโมเดิร์นเทรด ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เห็นโอกาสสำคัญในครั้งนี้และได้เน้นย้ำให้ 

           “ดีพร้อม ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่โดยตรงในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ เร่งฟื้นฟูและพัฒนาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่ผ่านมาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพความพร้อมรองรับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน จึงเดินหน้าจัดกิจกรรม “ดีพร้อม” พัฒนาผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมขยายสู่ช่องทางธุรกิจการค้าสมัยใหม่  (Gifted DIPROM – Modern Trade) เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสและช่องทางการตลาดและทดสอบตลาดของผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องตรงกับความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชนเพื่อให้เข้ามาช่วยส่งเสริม สนับสนุนทุนเพื่อธุรกิจ พร้อมเปิดช่องทางตลาดค้าปลีกสมัยใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน อันสอดคล้องกับนโยบาย “DIPROM CARE: ดีพร้อมแคร์” ในส่วนของการขยายพันธมิตรภาคธุรกิจ  (E-Engagement) เพื่อการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ รวมทั้งขยายช่องทางการตลาดและเพิ่มโอกาสในการจัดจำหน่าย พร้อมยกระดับครอบคลุมทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม”

           ล่าสุด ดีพร้อมได้ร่วมมือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่จัดกิจกรรม DIPROM MOVE TO MODERN TRADE ผ่านรูปแบบการสัมมนาออนไลน์ให้ความรู้และตามด้วยกิจกรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และต่อยอดให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพให้เข้าสู่ตลาดค้าปลีกสมัยใหม่ หรือ Modern Trade ได้อย่างแข็งแกร่ง อันเป็นส่วนหนึ่งที่จะมาช่วยกระตุ้นบริบททั้งเชิงเศรษฐกิจและสังคม

           ดร.ณัฐพล กล่าวเสริมว่า ในขณะเดียวกันกิจกรรมดังกล่าวยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุนชนได้มีโอกาสวางจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั้งช่องทางออนไลน์ที่ ALL ONLINE บน 7 แอป และช่องทางออฟไลน์ภายในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีอยู่กว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ ที่จะทำให้ธุรกิจของผู้ประกอบการมีโอกาสเติบโตสามารถขยายฐานผู้บริโภค ทั้งยังเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน ตรงตามความต้องการตลาด พร้อมทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการให้เข้าใจตลาดที่เปลี่ยนแปลงด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้สร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าให้กับสินค้า รวมถึงเปิดมุมมองการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) การจัดทำโปรโมชัน เพื่อส่งเสริมการขายซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของธุรกิจในยุคปัจจุบัน ตลอดจนเรียนรู้การธุรกิจด้วยกลยุทธ์ใหม่ ๆ โดย ดีพร้อม จะร่วมดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ประกอบการที่มีความต้องการเข้าสู่ตลาดค้าปลีกแบบใหม่และมีความพร้อมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ โดยคาดว่านำร่องในความร่วมมือกันครั้งนี้จะมีผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมเข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรดมากกว่า 25 ธุรกิจ

           อย่างไรก็ตาม การร่วมมือกันระหว่างดีพร้อมและซีพี ออลล์ ในครั้งนี้ ถือเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ รวมถึงกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจแต่ยังไม่มีโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังช่องทางการจำหน่ายที่เป็นที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งทั้งในปัจจุบันและอนาคต ในขณะเดียวกัน ดีพร้อม ยังคงเดินหน้าด้านความร่วมมือกับองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ ในการมุ่งเน้น ส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการดำเนินธุรกิจในทุกมิติอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2565 อีกด้วย ดร.ณัฐพลกล่าวสรุป

            ด้านนายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ DIPROM MOVE TO MODERN TRADE ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการความร่วมมือสำคัญระหว่างภาครัฐและเอกชนที่จะเป็นโมเดลในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจเอสเอ็มอีให้เติบโตและสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ผ่านการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ซึ่งโครงการนี้มีระยะเวลาทั้งสิ้น 7 ครั้ง อบรมออนไลน์ทุกวันเสาร์ จำนวน 3 ชั่วโมง โดยจัดอบรมครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 โดยตลอดระยะเวลาของการอบรม ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้เรียนรู้ตั้งแต่เรื่องการเขียน Business Plan การทำ Marketing Plan เทคนิคการหาทุนเสริมธุรกิจ การบริหารการเงินแบบมืออาชีพ การออกแบบผลิตภัณฑ์ เทรนด์ธุรกิจยุค 5G การยกระดับสินค้าด้วยนวัตกรรม จากผู้เชี่ยวชาญของศูนย์ 7 สนับสนุน SME ที่ขับเคลื่อนโดยบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และดีพร้อม

            สำหรับผู้ที่เข้าอบรมครบทั้ง 7 ครั้ง จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมโอกาสในการผลักดันเข้าสู่ตลาด MODERN TRADE  สอดรับกับ “แพลตฟอร์มแห่งโอกาส” ในการช่วยส่งเสริมให้เอสเอ็มอีและผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ พร้อมกับเปิดประตูไปสู่โอกาสใหม่ๆ ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานของซีพี ออลล์ที่ว่า “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน” ภายใต้กลยุทธ์ “3 ให้” ได้แก่ 1.ให้ช่องทางขาย เพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการ SME นำเสนอสินค้าเพื่อจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และผ่านช่องทางออนไลน์  2.ให้ความรู้ จัดอบรมสัมมนาแก่ผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่อง 3.ให้การสนับสนุน ร่วมกับภาครัฐและเอกชนจัดโครงการต่าง ๆเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SME นายยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

           สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม DIPROM MOVE TO MODERN TRADE สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6877-78 ต่อ 1806-1807 หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ www.diprom.go.th และ www.facebook.com/dipromindustry